I. Khái niệm:
Văn bản là phương tiện cần thiết để triển khai
các mặt hoạt động; công bố các chủ trương, chính sách, giải quyết các công việc
cụ thể và giao dịch hàng ngày. Văn bản của Hội Sinh viên là một trong những
phương tiện quan trọng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác Hội và phong
trào sinh viên.
II. Các loại văn bản thường được sử dụng:
1. Các văn bản có tính pháp quy:
1.1. Nghị quyết:
Là văn bản ghi lại các quyết định được thông
qua tại đại hội, hội nghị về đường lối, chủ trương, chính sách, kế hoạch hoặc
các vấn đề cụ thể. Nghị quyết là loại văn bản có tính lãnh đạo, chỉ đạo, khi
viết không chia thành các điều khoản.
1.2. Quyết định:
Quyết định có tính lãnh đạo, chỉ đạo như nghị
quyết nhưng thể hiện thành các điều khoản cụ thể và có khi được dùng để ban
hành hoặc bãi bỏ các quy chế, quy định, quyết định cụ thể về chủ trương, chính
sách, tổ chức bộ máy, nhân sự thuộc phạm vi quyền hạn của tổ chức; ban hành các
chế độ, điều lệ, quy chế... kèm theo.
1.3. Chỉ thị:
Là văn bản nhằm truyền đạt các chủ trương,
biện pháp quản lý, chỉ đạo chung hoặc lệnh của cấp trên truyền cho cấp dưới.
Thường được thể hiện ngắn gọn dành cho các hoạt động tập trung.
1.4. Thông tri:
Là văn bản thường dùng để đề ra các biện pháp
thực hiện Nghị quyết hoặc triệu tập hội nghị, đại hội...
1.5. Quy định:
Là văn bản xác định các nguyên tắc, tiêu
chuẩn, thủ tục và chế độ cụ thể về một lĩnh vực công tác nhất định cả cấp bộ
Hội, tổ chức, cơ quan lãnh đạo Hội hoặc trong hệ thống các cơ quan chuyên môn
có chức năng, nhiệm vụ.
1.6. Quy chế:
Là văn bản xác định các nguyên tắc, trách
nhiệm, quyền hạn, chế độ và lề lối làm việc của tổ chức cơ quan lãnh đạo Hội
hoặc một bộ phận trong tổ chức Đoàn, Hội (Quy chế làm việc của Ban Chấp
hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa VII, Quy chế tổ chức, hoạt động của
Câu lạc bộ Sinh viên...).
1.7. Thể lệ:
Là văn bản quy định về chế độ, quyền hạn,
nghĩa vụ, phương thức tổ chức của một bộ phận trong tổ chức Đoàn, Hội (Thể
lệ cuộc thi tìm hiểu...) thường được ban hành độc lập hoặc kèm theo sau một
quyết định sau khi đã được thỏa thuận, thống nhất.
2. Các văn bản hành chính thông thường:
2.1. Thông báo:
Là văn bản truyền đạt kịp thời một quyết định
hoặc kết quả sự việc đã được tiến hành.
2.2. Báo cáo:
Là văn bản phản ánh toàn bộ hoạt động và những
kiến nghị của mình hoặc tường trình về một vấn đề, một công việc cụ thể nào đó
hoặc xin ý kiến chỉ đạo.
2.3. Chương trình:
Là văn bản để xác định trọng tâm, nội dung,
giải pháp trong một khoảng thời gian nhất định và công tác tổ chức thực hiện
của cấp bộ Hội về một chủ trương công tác của Hội.
2.4. Hướng dẫn:
Là văn bản giải quyết chỉ dẫn cụ thể việc tổ
chức thực hiện văn bản hoặc chủ trương của cấp bộ Hội hoặc của cơ quan lãnh đạo
Hội cấp trên.
2.5. Kế hoạch:
Là văn bản dùng để xác định mục đích yêu cầu,
chỉ tiêu của nhiệm vụ cần hoàn thành trong khoảng thời gian nhất định và các
biện pháp về tổ chức, nhân sự, cơ sở vật chất cần thiết để thực hiện nhiệm vụ
đó.
2.6. Tờ trình:
Là văn bản dùng để thuyết trình tổng quát về
một đề án, một vấn đề, một dự thảo văn bản để cấp trên xem xét, quyết định.
2.7. Lời kêu gọi:
Là văn bản dùng để yêu cầu hoặc động viên cán
bộ, sinh viên thực hiện một nhiệm vụ hoặc hưởng ứng một chủ trương có ý nghĩa
chính trị.
2.8. Đề án:
Là văn bản dùng để trình bày có hệ thống về
một kế hoạch, giải pháp, giải quyết một nhiệm vụ, một vấn đề nhất định để cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
2.9. Công văn:
Là văn bản dùng để giao dịch, nhắc nhở, trả
lời, đề nghị, mời họp...
2.10. Biên bản:
Là văn bản ghi các ý kiến trong cuộc họp hoặc
lập biên bản về một sự kiện đặc biệt xảy ra.
3. Các loại giấy tờ hành chính:
3.1. Giấy giới thiệu:
Cấp cho đại diện được ủy quyền để liên hệ,
giao dịch, giải quyết công việc. Thường dùng mẫu in sẵn.
3.2. Giấy chứng nhận (hoặc xác nhận, thẻ chứng
nhận):
Cấp cho người đã hoàn thành chương trình, lớp
tập huấn hoặc đạt giải thưởng của Hội...
3.3. Giấy đi đường (Công lệnh):
Cấp cho đại diện được đi công tác để liên hệ,
giải quyết công việc, chỉ đạo kiểm tra chương trình công tác nhằm xác định hoặc
chứng nhận người đó đã đến địa điểm công tác... Thường dùng mẫu in sẵn.
III. Phương pháp soạn thảo một số văn bản
thường dùng:
1. Soạn thảo báo cáo:
1.1. Những yêu cầu khi soạn thảo báo cáo:
a) Đảm bảo trung thực, chính xác.
b) Nội dung báo cáo phải cụ thể, có trọng tâm,
trọng điểm.
c) Báo cáo phải kịp thời.
1.2. Các loại báo cáo:
a) Báo cáo tuần, tháng, quý.
Báo cáo 6 tháng, 1 năm hoặc 1 năm học, nhiệm
kỳ.
b) Báo cáo bất thường, đột xuất.
c) Báo cáo chuyên đề.
d) Báo cáo hội nghị.
1.3. Phương pháp viết một bản báo cáo:
a) Công tác chuẩn bị:
- Xác định mục đích yêu cầu của báo cáo.
- Xây dựng đề cương khái quát, đề cương chi
tiết.
- Phần nội dung thường có 3 phần sau:
+ Phần 1: Nêu thực trạng tình hình
hoặc mô tả sự việc, hiện tượng xảy ra.
+ Phần 2: Phân tích nguyên nhân,
điều kiện của sự việc, hiện tượng, đánh giá tình hình, xác định những công việc
cần tiếp tục giải quyết.
+ Phần 3: Nêu phương hướng nhiệm
vụ, biện pháp chính để tiếp tục giải quyết, cách tổ chức thực hiện.
- Thu thập thông tin, tư liệu để đưa vào báo
cáo.
- Chọn lọc tài liệu, tổng hợp sự kiện và số
liệu phục vụ các yêu cầu trọng tâm của báo cáo.
- Đánh giá tình hình qua tài liệu, số liệu một
cách khái quát.
- Dự kiến những đề xuất kiến nghị với cấp
trên.
b) Xây đựng đề cương chi tiết:
- Mở đầu:
Nêu những điểm chính về nhiệm vụ, chức năng
của tổ chức mình, về chủ trương công tác do cấp trên hướng dẫn hoặc việc thực
hiện kế hoạch công tác của đơn vị mình. Đồng thời nêu những điều kiện, hoàn
cảnh có ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện chủ trương công tác nêu trên.
- Nội dung chính:
+ Kiểm điểm những việc đã làm, những việc chưa
hoàn thành.
+ Những ưu, khuyết điểm trong quá trình thực
hiện.
+ Xác định nguyên nhân chủ quan, khách quan.
+ Đánh giá kết quả, rút ra bài học kinh
nghiệm.
- Kết luận báo cáo:
+ Phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.
+ Các giải pháp chính để khắc phục các khuyết,
nhược điểm.
+ Các biện pháp tổ chức thực hiện.
+ Những kiến nghị với cấp trên.
+ Nhận định những triển vọng.
c) Viết dự thảo báo cáo:
- Báo cáo nên viết bằng ngôn ngữ phổ cập, nêu
các sự kiện, nhận định, đánh giá, có thể dùng các số liệu để minh họa, trình
bày theo lối biểu mẫu, theo sơ đồ và các bản đối chiếu nếu xét thấy dễ hiểu và
ngắn gọn.
- Không vận dụng lối hành văn cầu kỳ.
- Những báo cáo chuyên đề có thể dùng bảng phụ
lục để tổng hợp các số liệu liên quan đến nội dung báo cáo, có thể lập bảng
thống kê các biểu mẫu so sánh, các tài liệu tham khảo...
d) Đối với báo cáo quan trọng:
Cần tổ chức cuộc họp hoặc hội nghị để lấy ý kiến
đóng góp bổ sung, sửa đổi bản dự thảo báo cáo cho thống nhất và khách quan hơn.
e) Trình lãnh đạo duyệt:
Đối với báo cáo gửi lên cấp trên, báo cáo
trong hội nghị, báo cáo chuyên đề cần phải có sự xét duyệt của lãnh đạo trước
khi gửi đi nhằm thống nhất với các quyết định quản lý và các thông tin khác mà
người lãnh đạo chủ chốt đã cung cấp cho cấp trên hoặc hội nghị.
2. Soạn thảo công văn:
2.1. Những yêu cầu khi soạn thảo công văn:
- Mỗi công văn chỉ chứa đựng một chủ đề, nêu
rõ ràng và thống nhất sự vụ để tạo điều kiện cho việc nghiên cứu giải quyết.
- Viết ngắn gọn, xúc tích, rõ ràng, ý tưởng
sát với chủ đề.
- Công văn là tiếng nói của cơ quan chứ không
bao giờ là tiếng nói của riêng cá nhân nào, dù là thủ trưởng. Vì vậy, nội dung
chỉ nói đến công vụ, ngôn ngữ chuẩn xác, nghiêm túc, có sức thuyết phục cao,
không dùng ngôn ngữ mang màu sắc cá nhân, hoặc trao đổi những việc mang tính
riêng trong công văn.
2.2. Xây dựng bố cục một công văn:
Công văn thường có các yếu tố sau:
+ Địa danh và thời gian gửi công văn.
+ Tên cơ quan chủ quản và cơ quan ban hành
công văn.
+ Chủ thể nhận công văn.
+ Số và ký hiệu công văn.
+ Trích yếu nội dung công văn.
+ Chữ ký, đóng dấu.
+ Nơi nhận.
2.3. Phương pháp soạn thảo nội đung công văn:
Nội dung công văn gồm 3 phần:
+ Đặt vấn đề
+ Giải quyết vấn đề.
+ Kết luận vấn đề.
- Cách viết phần viện dẫn: Phần này phải nêu
rõ lý do tại sao, dựa trên cơ sở nào để viết công văn. Có thể giới thiệu tổng
quát nội dung vấn đề đưa ra làm rõ mục đích, yêu cầu.
- Cách viết phần nội dung, chính là nhằm nêu
ra các phương án giải quyết vấn đề đã nêu:
+ Xin lãnh đạo cấp trên về hướng giải quyết.
+ Sắp xếp ý nào cần viết được, ý nào sau để
làm nổi bất chủ đề cần giải quyết.
Phải sử dụng văn phong phù hợp với từng thể
loại công văn, có lập luận chặt chẽ bảo vệ các quan điểm đưa ra. Đối với từng
loại công văn có những cách thể hiện đặc thù.
+ Công văn đề xuất thì phải nêu lý do xác
đáng, lời văn chặt chẽ, cầu thị.
+ Công văn tiếp thu phê bình đúng sai cũng
phải mềm dẻo, khiêm tốn, nếu cần thanh minh phải có dẫn chứng bằng sự kiện thật
khách quan, có sự đề nghị xác minh kiểm tra qua chủ thể khác.
+ Công văn từ chối thì phải dùng ngôn ngữ lịch
sự và có sự động viên cần thiết.
+ Công văn đôn đốc thì phải dùng lời lẽ nghiêm
khắc nêu lý do kích thích sự nhiệt tình, có thể nêu khả năng xảy ra những hậu
quả nếu công việc không hoàn thành kịp thời.
+ Công văn thăm hỏi thì trong ngôn ngữ phải
thể hiện sự quan tâm chân thành, không chiếu lệ, sáo rỗng.
- Cách viết phần kết thúc công văn:
+ Cách viết ngắn, gọn, chủ yếu nhấn mạnh chủ
đề và xác định trách nhiệm thực hiện các yêu cầu (nếu có) và lưu ý viết
lời chào chân thành, lịch sự trước khi kết thúc (có thể là lời cảm ơn nêu thấy
cần thiết).
3. Soạn thảo Tờ trình:
3.1. Những yêu cầu khi soạn thảo tờ trình:
- Phân tích căn cứ thực tế làm nổi bật được
các nhu cầu bức thiết của vấn đề cần trình duyệt.
- Nêu các nội dung xin phê chuẩn phải rõ ràng,
cụ thể.
- Các ý kiến phải hợp lý, dự đoán, phân tích
được những phản ứng có thể xảy ra xoay quanh đề nghị mới.
- Phân tích các khả năng và trình bày khái
quát các phương án phát triển thế mạnh, khắc phục khó khăn.
3.2. Xây dựng bố cục tờ trình:
Thiết kế bố cục thành 3 phần:
- Phần 1: Nêu lý do đưa ra nội
dung trình duyệt.
- Phần 2: Nội dung các vấn đề cần
đề xuất (trong đó có trình các phương án, phân tích và chứng minh các phương
án khả thi).
- Phần 3: Kiến nghị cấp trên (hỗ
trợ, bảo đảm các điều kiện vật chất, tinh thần). Yêu cầu phê chuẩn, chẳng
hạn xin lựa chọn một trong các phương án xin cấp trên phê duyệt một vài phương
án xếp thứ tự, khi hoàn cảnh thay đổi có thể chuyển phương án từ chính thức
sang dự phòng.
- Trong phần nêu lý do, căn cứ dùng cách hành
văn để thể hiện được nhu cầu khách quan do hoàn cảnh thực tế đòi hỏi.
- Phần đề xuất: Dùng ngôn ngữ và
cách hành văn có sức thuyết phục cao nhưng rất cụ thể, rõ ràng, tránh phân tích
chung chung, khó hiểu. Các luận cứ phải lựa chọn điển hình từ các tài liệu có
độ tin cậy cao, khi cần phải xác minh để đảm bảo sự kiện và số liệu chính xác.
Nêu rõ các thuận lợi, các khó khăn trong việc
thực thi các phương án, tránh nhận xét chủ quan, thiên vị, phiến diện...
- Các kiến nghị: Phải xác đáng, văn phong phải
lịch sự, nhã nhặn, lý lẽ phải chặt chẽ, nội dung đề xuất phải bảo đảm tính khả
thi mới tạo ra niềm tin cho cấp phê duyệt. Tờ trình phải đính kèm các phụ lục
để minh hoạ thêm cho các phương án được đề xuất kiến nghị trong tờ trình.
4. Soạn thảo thông báo:
4.1. Xây dựng bố cục thông báo:
Bản thông báo cần có các yếu tố:
- Địa danh và ngày tháng năm ra thông báo.
- Tên cơ quan thông báo.
- Số và ký hiệu công văn.
- Tên văn bản (thông báo) và trích yếu
nội dung thành các mục, các điều cho dễ nhớ.
4.2. Trong thông báo:
Cần đề cập ngay vào nội dung cần thông tin và
không cần nêu lý do, căn cứ, hoặc nêu tình hình chung như các văn bản khác.
Loại thông báo cần giới thiệu các chủ trương, chính sách thì phải nêu rõ tên,
số và ngày tháng ban hành văn bản đó trước khi nêu những nội dung khái quát.
Trong thông báo, dùng cách hành văn phải rõ
ràng, dễ hiểu và mang tính đại chúng cao, cần viết rất ngắn gọn, đủ thông tin,
không bắt buộc phải lập luận hay biểu lộ tình cảm như trong các công văn, phần
kết thúc chỉ cần tóm tắt lại mục đích và đối tượng cần được thông báo.
Ngoài ra, phần kết thúc không yêu cầu lời lẽ
xã giao như công văn hoặc xác định trách nhiệm thi hành như văn bản pháp quy.
Phần đại diện ký thông báo: Không bắt buộc
phải là thủ trưởng cơ quan, mà là những người giúp việc có trách nhiệm về các
lĩnh vực được phân công hay được uỷ quyền ký và trực tiếp thông báo dưới danh
nghĩa thừa lệnh thủ trưởng cơ quan.
5. Soạn thảo biên bản:
5.1. Yêu cầu của một biên bản:
- Số liệu, sự kiện chính xác, cụ thể.
- Ghi chép trung thực, đầy đủ, không suy diễn
chủ quan.
- Nội dung phải có trọng tâm, trọng điểm.
- Thủ tục chặt chẽ, thông tin có độ tin cậy
cao (nếu có tang vật, chứng cứ, các phụ lục diễn giải gửi kèm biên bản).
Đòi hỏi trách nhiệm cao ở người lập và những người có trách nhiệm ký chứng thực
biên bản. Thông tin muốn chính xác, có độ tin cậy cao phải được đọc lại cho mọi
người có mặt cùng nghe, sửa chữa lại cho khách quan, đúng đắn và tự giác (không
được cưỡng bức) ký vào biên bản để cùng chịu trách nhiệm.
5.2. Cách xây dựng bố cục:
Trong biên bản phải có các yếu tố như sau:
- Quốc hiệu và tiêu ngữ.
- Tên biên bản và trích yếu nội dung.
- Ngày, tháng, năm, giờ (ghi rất cụ thể
thời gian lập biên bản).
- Thành phần tham dự (kiểm tra, xác nhận sự
kiện thực tế, dự họp hội, v.v...).
- Diễn biến sự kiện thực tế (phần nội dung).
- Phần kết thúc (ghi thời gian và lý do).
- Thủ tục ký xác nhận.
5.3. Phương pháp ghi chép biên bản:
Các sự kiện thực tế có tầm quan trọng xảy ra
như: Đại hội, việc xác nhận một sự kiện pháp lý, việc kiểm tra hành chính, khám
xét, khám nghiệm, ghi lời khai báo, lời tố cáo khiếu nại, biên bản bàn giao
công tác, bàn giao tài sản,v.v... thì phải ghi đầy đủ, chính xác và chi tiết
mọi nội dung và tình tiết nhưng phải chú ý vào các vấn đề trọng tâm của sự
kiện. Nếu là lời nói trong cuộc họp, hội nghị quan trọng, lời cung, lời khai...
phải ghi nguyên văn, đầy đủ và yêu cầu người nghe lại và xác nhận từng trang.
Trong các sự kiện thông thường khác như biên
bản cuộc họp định kỳ, họp thảo luận nhiều phương án, biện pháp để lựa chọn, họp
tổng kết, bình xét v.v... có thể áp dụng loại biên bản tổng hợp, tức là chỉ cần
ghi những nội dung quan trọng một cách đầy đủ, nguyên văn, còn những nội dung
thông thường khác có thể ghi tóm tắt những ý chính, nhưng luôn luôn phải quán
triệt nguyên tắc trung thực, không suy diễn chủ quan.
Phần kết thúc biên bản: Phải ghi thời gian
chấm dứt sự kiện thực tế như: Bàn giao xong, hội nghị kết thúc, kiểm tra, khám
nghiệm kết thúc lúc mấy giờ... ngày... biên bản đã đọc lại cho mọi người cùng
nghe (có bổ sung sửa chữa nếu có yêu cầu) và xác nhận là biên bản phản
ánh đúng sự việc và cùng ký xác nhận. Trong biên bản cần hết sức lưu ý việc ký xác
nhận (phải có tối thiểu hai người ký) thì các thông tin trong biên bản
mới có độ tin cậy cao. Thông thường trong các cuộc họp, hội nghị biên bản phải
có thư ký và chủ toạ ký xác nhận.
0 nhận xét:
Post a Comment